Đồng hành cùng Nghị quyết số 57-NQ/TW, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh xác lập vị thế trường đại học xanh tiên phong, kiến tạo nguồn lực trí tuệ và công nghệ quốc gia, đồng thời mở rộng không gian tri thức phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng.Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực nội sinh và sức cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời như một định hướng chiến lược mang tính đột phá về thể chế, đặt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào vị trí trung tâm của tiến trình phát triển nhanh và bền vững.
Nghị quyết không chỉ khẳng định vai trò then chốt của nguồn lực tri thức, mà còn đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn, ít phát thải, trong đó trường đại học được xem là mắt xích quan trọng để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Chuyển động trong dòng chảy đó, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh (HCMUNRE) xác định rõ trách nhiệm không chỉ là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực ngành nông nghiệp, tài nguyên, môi trường mà còn là đầu mối kiến tạo tri thức, ươm tạo công nghệ, phát huy năng lực đổi mới trong từng người học và gắn kết với sự phát triển của địa phương, vùng và quốc gia.
Việc triển khai đồng bộ các định hướng của Nghị quyết số 57-NQ/TW đã và đang được Nhà trường cụ thể hóa bằng các chương trình hành động thiết thực từ xây dựng đại học đổi mới sáng tạo, phát triển nghiên cứu ứng dụng phục vụ phát triển bền vững, đến thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động đào tạo, quản trị, phục vụ cộng đồng. Trong hành trình đó, HCMUNRE không chỉ thích ứng, mà chủ động định vị mình như một lực lượng tiên phong kiến tạo nguồn lực trí tuệ – công nghệ cho hiện tại và tương lai.

hể chế hóa tư duy đổi mới, kiến tạo trong chiến lược phát triển Nhà trường
Việc thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW vào chiến lược phát triển của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh không chỉ là sự dịch chuyển về mặt tư tưởng, mà còn là hành động cụ thể trong tái cấu trúc mô hình tổ chức, hoàn thiện hệ thống chính sách nội bộ và kiến tạo nền tảng cho phát triển dài hạn.
Dựa theo Quyết định số 503/QĐ-BNNMT, ngày 07/3/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 193/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội, Ban Giám hiệu Nhà trường đã ban hành Quyết định số: 163/QĐ-TĐHTPHCM, ngày 14/4/2025 về kế hoạch hành động dựa trên chức năng nhiệm vụ được giao của Nhà trường, trong đó tập trung theo hướng chuyển đổi mô hình phát triển Nhà trường theo hướng “đại học đổi mới sáng tạo, định hướng ứng dụng và phục vụ cộng đồng”, trong đó xác định rõ ba trụ cột chiến lược: (1) Đột phá trong quản trị đại học số, (2) Tích hợp đổi mới sáng tạo vào đào tạo và nghiên cứu, (3) Tăng cường năng lực liên kết – kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Theo đó, về tổ chức bộ máy, Nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, với thành phần gồm lãnh đạo Nhà trường, chuyên gia công nghệ, đại diện doanh nghiệp, đoàn thể sinh viên. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn được tái cấu trúc theo mô hình hướng tới sản phẩm đầu ra, khuyến khích tinh thần tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm giải trình.
Về quy hoạch chiến lược, Nhà trường đang hoàn tất việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Chiến lược giai đoạn 2020-2025 và xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển HCMUNRE giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn 2045, lấy đổi mới sáng tạo làm sợi chỉ đỏ xuyên suốt, đồng thời tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), chuyển đổi xanh và chuyển đổi số vào trong mọi lĩnh vực hoạt động.
Về cơ chế nội bộ, Nhà trường đã sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế khen thưởng nghiên cứu khoa học, Quy chế khởi nghiệp sinh viên theo hướng thúc đẩy sáng tạo, khuyến khích sản phẩm có tính ứng dụng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm nghiên cứu, nhóm sinh viên khởi nghiệp tiếp cận nguồn lực hỗ trợ.
Về văn hóa tổ chức, Nhà trường thúc đẩy xây dựng văn hóa “mở” – mở tư duy, mở hợp tác, mở dữ liệu nhằm khơi thông các rào cản truyền thống, chuyển từ cách làm hành chính sang cách làm sáng tạo. Mỗi cán bộ, giảng viên được khuyến khích trở thành một “tác nhân đổi mới” trong chính lĩnh vực mình phụ trách, từ cải tiến giáo trình, phương pháp giảng dạy, đến thiết kế hoạt động ngoại khóa, dự án cộng đồng.
Về nhân lực, HCMUNRE đã đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% giảng viên cơ hữu được bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng thiết kế đổi mới sáng tạo trong giảng dạy. Nhà trường đồng thời triển khai cơ chế tuyển dụng, mời gọi chuyên gia trẻ, trí thức Việt Nam ở nước ngoài tham gia các chương trình hợp tác đào tạo, nghiên cứu và cố vấn học thuật.
Tất cả những chuyển động trên cho thấy, tư duy đổi mới sáng tạo không còn là một khẩu hiệu hay định hướng chung, mà đã được Nhà trường cụ thể hóa thành một hệ thống thể chế nội tại, liên tục tự cải tiến, gắn kết chặt chẽ với các yêu cầu của Nghị quyết số 57-NQ/TW, đồng thời phù hợp với bối cảnh chuyển động mạnh mẽ của giáo dục đại học toàn cầu.